DMCA.com Protection Status CAO BIỀN YỂM QUÂN | GỐM SỨ KIM LAN HÀ NỘI
top of page
  • Ảnh của tác giảNguyễn Ngọc Phóng

CAO BIỀN YỂM QUÂN | GỐM SỨ KIM LAN HÀ NỘI

Đã cập nhật: 5 thg 8, 2023


Cao Biển Vương Thanh Hoàng làng Kim Lan
Cao Biển Vương Thanh Hoàng làng Kim Lan

Làng Kim Lan xưa có câu:


Bao giờ lở hết Ao Quân

Thì nước mới mạnh thì dân mới giàu.


Áo Quân là địa danh của làng, nằm ở vị trí nào : chẳng ai còn nhớ. Trong tấm bia gửi hậu tại chùa năm nay 1870, có ghi bà “Đào Thị Truyền hiệu Diệu Viên gửi a sào ở sứ Ao Quân”.


Ao Quân là nơi ông Cao Biên dùng để yểm quân. Khi chuẩn bị mọi việc xong xuôi, ông nhờ bà hàng nước ở gần đây thắp hương chiêu mộ đúng 100 ngày.


Nhưng hàng của bà luôn đông khách, nên có lúc bận rộn làm cho bà quên cả việc thắp hương. Độ 90 ngày sau, thấy còn nhiều hương quá, bà châm lửa đốt thắp luôn cả một lần cho tiện.


Tưởng được lệnh thầy, toàn bộ đám quân trở dậy. Nhưng vì còn thiếu ngày tháng nên quân Cao Biền còn non nớt, đứng run lẩy bẩy. Khi có việc, thầy sai khiến, trò chẳng làm được trò trống gì, nên từ đó dân gian mới có câu “Lẩy bẩy như Cao Biền dậy non”.


Cũng chuyện Cao Biền yểm quân, ông Hồ Viết Tuất từng được nghe cụ Lương ở xóm Thượng (xóm đã lở xuống sông) kể lại từ trước năm 1960; Khi Cao Biền đến Kim Lan, có gửi bà hàng nước ở bến đò một tải đỗ xanh để trong góc nhà và nhờ bà mỗi ngày thắp hộ một nén hương trong 100 ngày.


Đủ 100 ngày bà vỗ vào tải đỗ và nói: “Quân ơi, quân ở đâu dậy đi?”. Do bán hàng đông khách, có hôm nhớ hôm quên, một lần thấy còn nhiều hương bà thắp cả, sau đó cũng vỗ vào tải đậu và gọi quân như lời Cao Biền dặn, đột nhiên cả đoàn quân dậy hết nhưng run lẩy bẩy, bà liền đổ xuống cái ao gần đấy, nên có tên gọi Ao Quân.


Ao Quân cách miếu Thượng xưa 200m về phía Đông Nam. Bên ngoài Ao Quân, thẳng hướng Nam, cách miếu Thượng 200m có gò Cấm Địa. Ao Quân đất dữ, chẳng ai dám ở, năm 1969 thì bị lở xuống sông.


153 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Làm việc: 08h:00 - 21:00 T2 - CN

  • zalo
  • Facebook
  • YouTube
  • TikTok
  • Instagram
  • Pinterest

Địa chỉ: Số 05,Ngõ 169, Kim Lan, Gia Lâm, Hà Nội

Hotline: Ms Huong 0962.334.368 (Zalo)

Mr Phong 0977.373.386 (Whatsapp)

KINH ĐÔ GỐM SỨ GIA DỤNG

logo-gốm-sứ-kim-lan-hà-nội
English
Tiếng Việt
đánh giá trung bình là 3 /5, dựa trên 150 bình chọn
bottom of page