DMCA.com Protection Status Ý NGHĨA CỦA LOGO GỐM SỨ KIM LAN HÀ NỘI
top of page
  • Ảnh của tác giảNguyễn Ngọc Phóng

Ý NGHĨA CỦA LOGO GỐM SỨ KIM LAN HÀ NỘI

Đã cập nhật: 19 thg 6, 2023



Chúng tôi taọ ra logo gốm sứ Kim Lan Hà Nội nhằm thể hiện những mong muốn ,những khao khát khôi phục lại một làng nghề có tuổi đời lâu đời nhất Kinh thành Thăng Long xưa,có giai đoạn phát triển cực thịnh,nơi đây được mệnh danh là:”Kinh Đô gốm sứ gia dụng của Kinh thành Thăng Long xưa”.Logo của gốm sứ Kim Lan Hà Nội bao gồm 2 phần chính:
Phần 1 logo chính thức của Làng gốm cổ Kim Lan,phần 2 là phần được sáng tạo bởi xưởng gốm sứ Kim Lan Hà Nội,với mong muốn tạo ra bản sắc riêng cho xưởng của mình,nhưng chúng tôi phát triển và luôn dựa trên những bản sắc và giá chị cốt lõi của làng nghề.

logo của gốm sứ kim lan
logo của gốm sứ kim lan

Logo chính thức của làng nghề gốm sứ Kim Lan,Gia Lâm,Hà Nội,Việt Nam


logo của gốm sứ kim lan Hà Nội
logo của gốm sứ kim lan Hà Nội

Logo chính thức của Gốm Sứ Kim Lan Hà Nội


1 Ý NGHĨA LOGO CHÍNH THỨC CỦA LÀNG NGHỀ GỐM SỨ KIM LAN.

Logo chính thức của làng nghề gốm sứ Kim Lan có hình tròn,bên trong có 2 phần chính đó là : phần chữ,bao gồm phần chữ tiếng việt,”Gốm sứ” và tên làng nghề: ‘’ Kim Lan’’,phần chữ tiếng Anh :”ceramic’’.logo có song ngữ,đảm bảo khách hàng trong nước hay quốc tế khi nhìn thấy logo này đều hiểu này giới thiệu về cái gì và ở đâu!

Phần hình ảnh mô tả:

Phần trung tâm của vòng tròn đó là hình tượng con rồng,và hình tượng ngọn lửa cách điệu.

Phần hình ảnh con rồng:

Thân Rồng to mập, khoẻ chắc, khúc nới ra uốn lượn đều đặn hình sin thu dần về đuôi. Đầu xuất hiện cặp sừng, đôi tai và những chi tiết mới. Hình dáng Rồng uy nghi mang ý nghĩa mới của vương triều. Nổi rõ phong cách với những hình khối, đường nét mập khỏe, tinh lọc giản dị, vững chãi mà không nặng nề, không tĩnh của cốt cách truyền thống.

Có một số khách hàng hay bạn bè của ad có gửi ý kiến là:

Hình tượng con rồng trong logo hơi có vấn đề;”còn rồng thường ngưởng đầu lên tạo phong thuỷ tốt,nghĩa là tượng trưng cho quyền lực và sự phát triển thịnh vượng”

Còn ở đây con rồng lại cúi xuống,phần đầu lại thấp hơn phần đuôi,liệu có ổn không? Theo ad hiểu ở đây,

Nhà thiết kế muốn tạo hình tượng rồng trong gốm sứ chứ không phải con rồng trong vắn hoá nông nghiệp lúa nước,họ không phun nước mà ở đây con rồng phun ra lửa,lửa là yếu tố cực kỳ quan trọng,nó quyết định chất lượng thành phẩm và màu men.

Do làng nghề nung gốm bằng lò đứng,đốt bằng than,mà cửa lò ở phần thấp nhất,sát mặt đất,phải chăng con rồng lửa phải bay xà xuống phun lửa vào của lò chăng?

Cũng rất có thể,do con rồng được thiết kế trong giai đoạn làng gốm Kim Lan đang trong thời kỳ phục hưng ,người dân bắt đầu khôi phục lại làng nghề,so với thời kỳ cực thịnh những năm của thế kỷ 12-13-14,người nghệ nhân của làng nghề gốm sứ Kim Lan đã có tay nghề rất cao,các sản phẩm gốm sứ của Kim Lan không chỉ cung tiến vua Lý,Trần,Lê mà gốm sứ Kim Lan đã được xuất khẩu ra rất nhiều nước khác nhau trên thế giới.

Như vậy gốm sứ Kim Lan phát triển liền mạch từ khoảng thế kỷ 9 đến thế kỷ 18,khoảng 10 thế kỷ.

Thế nhưng trong khoảng thế kỷ 19 đến cuối thế kỷ 20,’’khoảng năm 1977, một số hộ ở Kim Lan bắt đầu “đỏ lò” sản xuất bát, đĩa... Dần dần, Kim Lan có thêm nhiều hộ làm gốm. Cứ thế, làng gốm được hồi sinh. Đến năm 1990, ở Kim Lan, nhà nào cũng có từ 1 đến 2 lò nung gốm, tạo việc làm và thu nhập cao cho người dân. Có giai đoạn, gốm Kim Lan không đủ “cung” cho thị trường...’’ xem chi tiết tại đây.Trong giai đoạn này,người dân chủ yếu sản xuất gốm sứ gia dụng như:chum ngâm rượu,vại muối dưa,chậu cây cảnh....

Như vậy theo mình hiểu hình ảnh con rồng đang ở vị trí thấp nhất,nhưng nó đang chuẩn bị trong quá trình vươn lên,trỗi dậy sáng loà,như mong muốn của người dân Kim Lan,mong muốn giữ nghề gốm sứ,và đang trong quá trình hun thúc,xây dựng làng nghề ngày càng phát triển sánh ngang với các làng nghề gốm sứ khác trong cả nước.

2 Ý NGHĨA CỦA LOGO CHÍNH THỨC CỦA XƯỞNG GỐM SỨ KIM LAN HÀ NỘI.

Bên trên ad vừa giới thiệu,mô tả ý nghĩa của logo chính thức của làng nghề gốm sứ Kim Lan.

ở phần này mình muốn giới thiệu một số chi tiết mà xưởng gốm của bên mình muốn tạo nhưng chi tiết riêng,độc đáo mà các khách hàng khi nhìn thấy sẽ nghĩ ngay tới xưởng gốm sứ Kim Lan Hà Nội.

bên cạnh logo của gốm sứ Kim Lan,ad còn thêm 2 chi tiết chính đó là: hình ảnh của 2 cành nguyệt quế , cây nguyệt quế luôn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự chiến thắng và vinh quang. ... Không những vậy, cây còn có ý nghĩa tâm linh như trừ tà, xua đuổi ma quỷ và những xui xẻo trong cuộc sống, tránh những điều xấu đến cho gia đình gốm sứ Kim Lan Hà Nội.

ngoài ý nghĩa tốt lành bên,theo ad,hình ảnh 2 cành nguyệt quế tượng trưng cho đôi bàn tay vàng,khéo néo của những người nghệ nhân của Gốm sứ Hà Nội nói riêng và Gốm sứ Kim Lan nói chung.nhưng đôi tay khéo léo của những người thợ,những nghệ nhân hàng ngày hàng đêm nâng niu những sản phẩm hữu hình cũng như vô hình của gốm sứ Kim Lan.

về phần chữ:Tên đầy đủ của Xưởng Gốm Sứ Kim Lan Hà Nội và câu slogan kế thừa tinh hoa,thành công của các cụ đi trước:" Kinh Đô Gốm sứ gia dụng của kinh thành Thăng Long" .

Với phương châm và tôn chỉ,phát triển thương hiệu gia đình mình,luôn gắn liền với phát triển thương hiệu của cả làng nghề,phát triển thương hiệu cá nhân luôn gắn kết với cộng cộng,đó là mục tiêu xuyên suốt của xưởng gốm sứ Kim Lan Hà Nội.

Ad xin chân thành cảm ơn các bạn đã luôn ủng hộ làng gốm Kim Lan nói chúng và Xưởng gốm Kim Lan Hà Nội nói riêng.



26.958 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Làm việc: 08h:00 - 21:00 T2 - CN

  • zalo
  • Facebook
  • YouTube
  • TikTok
  • Instagram
  • Pinterest

Địa chỉ: Số 05,Ngõ 169, Kim Lan, Gia Lâm, Hà Nội

Hotline: Ms Huong 0962.334.368 (Zalo)

Mr Phong 0977.373.386 (Whatsapp)

KINH ĐÔ GỐM SỨ GIA DỤNG

logo-gốm-sứ-kim-lan-hà-nội
English
Tiếng Việt
đánh giá trung bình là 3 /5, dựa trên 150 bình chọn
bottom of page