DMCA.com Protection Status Nhà Thờ Họ Đạo [Giáo Họ] Kim Lan | Gốm Sứ Kim Lan Hà Nội
top of page
  • Ảnh của tác giảNguyễn Ngọc Phóng

Nhà Thờ Họ Đạo [Giáo Họ] Kim Lan | Gốm Sứ Kim Lan Hà Nội

Đã cập nhật: 1 thg 11, 2023


Lịch các giờ lễ của nhà thờ giáo họ Kim Lan,Gia Lâm,Tp Hà Nội.
Vị Trí : Xóm 03,Đoàn Kết,Kim Lan,Hà Nội. Xem trên Google map tại đây 
Ngày thường :
 Tối Thứ 5 : 07h PM.
Sáng Thứ 6 : 05h30 AM
Cuối Tuần :
Thứ 7 : 07h PM ( Tối)
Chủ Nhật : 07h AM ( Sáng).
Cần biết thêm thông tin xin vui lòng liên hệ sdt : 0916066770 Ông Trùm Cấp.

Cụ Lựu đạp xe đi ngang qua Nhà Thờ Giáo Họ Kim Lan,Hà Nội
Cụ Lựu đạp xe đi ngang qua Nhà Thờ Giáo Họ Kim Lan,Hà Nội

Nhà Thờ Họ Đạo (Giáo Họ) Kim Lan là một điểm đến tôn giáo và văn hóa độc đáo tọa lạc tại Làng gốm Kim Lan,Huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Với kiến trúc truyền thống và lịch sử hơn một thế kỷ, nhà thờ này là một biểu tượng quan trọng của dòng họ Đạo Kim Lan.


Ngôi nhà thờ được xây dựng với sự tâm huyết và tài năng của người dân trong dòng họ Đạo Kim Lan. Với sự kết hợp giữa kiến trúc Á Đông và Phương Tây, nhà thờ mang trong mình vẻ đẹp trang trọng và truyền thống. Bên ngoài, khung cảnh yên bình với cây cối xanh tươi và kiến trúc đỏ rực tạo nên một bức tranh thần thái và thanh tịnh.


Bên trong nhà thờ, khách thăm quan sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh tường tuyệt đẹp, các tượng thánh và bàn thờ trang nghiêm. Các buổi lễ tôn giáo và hoạt động linh thiêng thường được tổ chức tại đây, tạo nên không gian tôn giáo thiêng liêng và trang trọng.


Nhà Thờ Họ Đạo Kim Lan không chỉ là nơi để thực hành tôn giáo mà còn là một địa điểm thu hút du khách với sự đa dạng văn hóa và lịch sử. Nó là một tuyệt tác kiến trúc và cũng là một biểu tượng của sự kết nối mạnh mẽ giữa con người và tâm linh.


Đến với Nhà Thờ Họ Đạo Kim Lan, du khách sẽ không chỉ được khám phá vẻ đẹp tôn giáo mà còn cảm nhận được sự kỳ diệu và sâu sắc của văn hóa Việt Nam qua kiến trúc và các hoạt động tôn giáo truyền thống.


Nhà Thờ giáo họ Kim Lan
Nhà Thờ giáo họ Kim Lan

 

Vào khoảng năm 1867, cụ tổ họ Trương và một số người trong làng Kim Quan ( Kim Lan) đi lên Bắc Ninh,Bắc Giang buôn bán.


một lần trên đường về đến làng Cẩm, huyện Từ Sơn Bắc Ninh thì gặp trời mưa to gió lớn, bèn xin vào nhà dòng làng Cẩm Xin ở trọ qua đêm, các cụ được tiếp đón rất ân cần. cảm cái ấy ân ấy, Sáng hôm sau trước lúc chia tay các cụ đã mời các sơ, Khi nào có dịp thì đến thăm làng. không quản đường xá xa xôi và ngày sau các sơ đã về thăm Kim Quan. thấy kim quan ở gần sông, có phong cảnh đẹp, các sơ muốn lập một họ Đạo tại đây.



cho cảm tình trong cái đêm mưa được nhiều dòng giúp đỡ chu đáo, một số cụ đã đồng ý gia nhập đạo Kitô. Từ đó các cụ và con cháu được học giáo lý và những điều cần thiết của một tín hữu. khoảng gần 2 năm sau, các cụ và con cháu đã được lĩnh các phép bí tích.


Năm 1869 Đức Giám quản Bắc Ninh đã cho phép thành lập họ Đạo tại Kim quan, thuộc địa phận Bắc Ninh. năm 1870, cụ họ Trương (Sinh năm 1847 khi đó 33 tuổi) được Tòa Giám mục Bắc Ninh giao cho làm trưởng họ Kim Quan.


mấy năm sau, con cháu một số họ khác trong làng đã nhận ra giáo lý đạo Kitô gắn bó thiết thực với cuộc sống đã sinh gia nhập đạo. tính đến năm 1883 họ Đạo Kim Quan Đã có 6 họ tham gia gồm họ Trương họ Đặng họ Nguyễn họ Lê họ Đỗ và họ đào.

năm 1915, để có nơi làm lễ và giảng kinh, người họ Đạo đã góp công, góp của đã làm được năm gian nhà thờ tại khu đất cụ Tý Tập ở ( hiện nay là chỗ nhà ông pháp) và nhà cụ Hòa (cụ Trương đang ở) năm 1920, họ Đạo Kim Quan ngày càng đông đúc, nhà thờ và khuôn viên cần được dự ở nơi có vị trí thuận lợi nên đã đổi năm sào Bắc bộ cho cụ Quý Thạnh ở Xóm Chùa lấy bốn sào bẩy thước ở vị trí hiện nay.


Kim Lan Church
Kim Lan Church

năm 1928 người theo đạo ngày càng đông, Tòa Giám mục đã cho dựng một nhà thờ xứ ở phía Bắc Sông Hồng( tức xứ Tử Đình bây giờ) cho cha Đa minh Toàn làm chính sứ và quản các họ lẻ Long Biên Gia Lâm, Kim Quan, Ngọc động,Xuân Thủy năm 1931, cha xứ có ý định dựng một số nhà thờ trong giáo phận, trong đó có dựng móng nhà thờ Kim quan. dự định nhà thờ Bảy gian và một ngọn tháp, nhưng vào lúc đó, do nhiều nguyên nhân việc đó đã không thành.

năm 1945, được mọi người xa gần ủng hộ, việc dựng nhà thờ Kim quan lại tiếp tục. Trong số những người ủng hộ tiền của dựng nhà thờ, người ta thấy có cả người theo không theo đạo Kitô như gia đình cụ đồ Ngơi (họ Vũ), gia đình cụ Hàn Quýnh ( họ Vũ ) gia đình cụ đồ Trú (họ lê) gia đình phụ Thủ Nhỡ (họ Nguyễn) họ Đạo lại bán khoán bốn chức Hương cho cụ Đại, cụ Hiển, cụ Phúc, cụ Huệ, và bán hai chức bô lão và hai sào đất nên đã đủ số tiền làm nhà thờ.Bán 2 sào để lấy tiền xây nhà thờ.


cuối năm 1945, nhà thờ Kim Lan đã dựng xong gồm 7 gian dài 27 m, rộng 11 m, có tháp Gôtích kiểu châu Âu. thiết kế nhà thờ do thầy già Oanh vẽ. thợ mộc do cụ phó Phong, và thợ Lề do cụ phó Tám làm chùm thợ.

kiến trúc chính của nhà thờ là cung Thánh, trên cùng đặt tượng Thánh tâm chúa : hai bên tạc tượng thánh Giêsu và tượng Đức Mẹ.


phía dưới là khu chính diện, một bên là nhà trầu đặt mình thánh Chúa, một bên để kinh Tân Ước, biểu tượng cho lời chúa. chính giữa nhà Chầu và lời chúa có thánh giá. phía dưới là bàn thờ và bục Lời Chúa.


khi tham gia dự thánh lễ và những buổi cầu nguyện ( từ dưới nhìn lên) nam giới ngồi bên phải nữ giới ngồi hàng ghế bên trái . Sau cùng là khu tháp chuông.


từ năm 2000, nhà thờ họ Đạo Kim Lan có thêm hang đá sinh ở bên phải sân nhà thờ rộng 40m2, gồm hang đá sâu 9 m, cao 10 m.


Hang đá được xây gồm cuốn vòng một vạn viên gạch và 100 m³ đã học mua từ Ninh Bình.

đá mồ côi để trang trí Hết 60 mét vuông Mua từ Bãi Chẹ tỉnh Hòa Bình. hang đá do các kiến trúc sư ở Bộ Xây Dựng Thiết kế họa sĩ kiến trúc sư Nguyễn Hưng Việt trực tiếp chỉ đạo và thi công. công trình nằm trong hai năm tổng chi phí hết 500 triệu đồng đấy là chưa kể công đóng góp tự nguyện của hàng trăm tín đồ trong họ Đạo.


Hang đá tiếng Đức Mẹ Phatima (hoặc đức mẹ Mâncôi ) ở Họ tạo kim loại lan là một trong những hang đá đẹp nhất ở miền Bắc hiện nay. (Còn nữa).


Từ năm 2017 nhà thờ mới như hiện nay được xây dựng lại,và hoàn thành vào ngày 13 tháng 10 năm 2022.

4.505 lượt xem0 bình luận

Làm việc: 08h:00 - 21:00 T2 - CN

  • zalo
  • Facebook
  • YouTube
  • TikTok
  • Instagram
  • Pinterest

Địa chỉ: Số 05,Ngõ 169, Kim Lan, Gia Lâm, Hà Nội

Hotline: Ms Huong 0962.334.368 (Zalo)

Mr Phong 0977.373.386 (Whatsapp)

KINH ĐÔ GỐM SỨ GIA DỤNG

logo-gốm-sứ-kim-lan-hà-nội
English
Tiếng Việt
đánh giá trung bình là 3 /5, dựa trên 150 bình chọn
bottom of page