DMCA.com Protection Status Chùa Âm Hồn | Chùa Tân | Chùa Giữ giới Của Làng Gốm Cổ
top of page
  • Ảnh của tác giảNguyễn Ngọc Phóng

Chùa Âm Hồn | Chùa Tân | Chùa Giữ giới Của Làng Gốm Cổ Kim Lan

Đã cập nhật: 7 thg 5, 2023


Sen tại chùa
Sen tại chùa



Ad xin giới thiệu các ngôi chùa cổ,chùa giữ giới của làng gốm cổ Kim Lan.Làng Kim Lan có 3 mặt giáp danh với các làng khác như:phí Bắc giáp làng gốm Bát Tràng,vì vậy làng Kim Lan đã xây chùa Âm Hồn để bảo vệ đất của làng ở phía Bắc này,Phía Đông giáp với làng Xuân Quan,làng ta có chùa Lựa giữ giới,Phía Nam giáp với Làng Trung Quan (Văn Đức) làng ta có chùa Tân bảo vệ phía Nam,phía Đông giáp với xã Thuý Lĩnh có danh giới tự nhiên là Sông Hồng rùi ạ.
Trong bài viết này Hào Phóng xin giới thiệu 2 ngôi chùa cổ:Chùa Tân và Chùa Âm Hồn ạ,còn chùa Lựa mình đã viết 1 bài riệng,mọi người quan tâm xem link bên dưới nhé.




Sen kim lan
Sen kim lan

Ảnh hoa sen trước chùa Làng Kim Lan



1 Chùa Âm Hồn – Làng Gốm Cổ Kim Lan

Chùa gần đất Lão,giáp với chùa Am của làng Bát Tràng,nằm ở xóm Đại Bàng,gần quán quan Cư,quán Diệc.Trẻ con chết yểu của làng Bát Tràng thường đem ra đây chôn,nên ngôi chùa giữ giới cũng được gọi là chùa Âm hồn . Chùa chỉ có 1 gian làm theo kiểu phương đình 2 tầng 8 mái và cạnh chùa có 1 cây sung to.

2 Chùa Tân – Làng Gốm Cổ Kim Lan

Tên chữ là Tân Phúc Tự,phía nam giáp với làng Trung Quan,xã Văn Đức. phía bắc giáp với xóm Bến,Xóm Mả Cuối,Xóm chợ.Theo bản đồ của làng Đại Quan Châu,tổng Đại Quan Chậu huyện Văn Giang,bấy giờ thuộc tỉnh Bắc Ninh ,thì phía bắc của làng giáp với Kim Quan.Trên bản đồ có ghi “ Kim Quan Phật Tự” là chỉ ngôi chùa này .Đến nay ,người làng còn


Bạn có thể xem thêm : Chùa Cả - Làng Gốm Cổ Kim Lan


sen năm 2022
sen năm 2022

2 Chùa Tân – Làng Gốm Cổ Kim Lan

Tên chữ là Tân Phúc Tự,phía nam giáp với làng Trung Quan,xã Văn Đức. phía bắc giáp với xóm Bến,Xóm Mả Cuối,Xóm chợ.Theo bản đồ của làng Đại Quan Châu,tổng Đại Quan Chậu huyện Văn Giang,bấy giờ thuộc tỉnh Bắc Ninh ,thì phía bắc của làng giáp với Kim Quan.Trên bản đồ có ghi “ Kim Quan Phật Tự” là chỉ ngôi chùa này .Đến nay ,người làng còn nhớ,có cụ tổ họ Trịnh từ vùng Buởi ,do gặp hoạn lạn đã đến chùa Tân xin tá túc và sau trở thành người trông nom chùa.Năm 1943 cụ Tự Khoa và sau đó là Cụ Đức trông nom chùa.Năm 1963 chùa bị dỡ,trên nền cũ nay chỉ còn một cây duối cổ.


229 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Làm việc: 08h:00 - 21:00 T2 - CN

  • zalo
  • Facebook
  • YouTube
  • TikTok
  • Instagram
  • Pinterest

Địa chỉ: Số 05,Ngõ 169, Kim Lan, Gia Lâm, Hà Nội

Hotline: Ms Huong 0962.334.368 (Zalo)

Mr Phong 0977.373.386 (Whatsapp)

KINH ĐÔ GỐM SỨ GIA DỤNG

logo-gốm-sứ-kim-lan-hà-nội
English
Tiếng Việt
đánh giá trung bình là 3 /5, dựa trên 150 bình chọn
bottom of page